Cơ hội đầu tư bất động sản đang bùng nổ, đặc biệt từ năm 2020

Với tiềm năng khổng lồ, triển vọng kinh tế vĩ mô và sự đầu tư không ngừng vào cơ sở hạ tầng, thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều phân khúc bất động sản khác nhau. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn "Xu hướng đầu tư bất động sản 2019" được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 16/5, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dẫn Báo cáo “Bất động sản 2020 của PwC cho thấy thị trường bất động sản đang thay đổi và mở rộng diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi”.

 

Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản đang bùng nổ, đặc biệt là từ năm 2020, các nhà đầu tư, phát triển bất động sản cũng cần cẩn thận trước những rủi ro có thể gặp phải, đặc biệt là nguy cơ về biến đổi khí hậu, thay đổi hành vi nhanh chóng và rủi ro chính trị.

“Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các nhà đầu tư cần nắm rõ hơn về những phân khúc và khu vực hoạt động, có tầm nhìn xa hơn mang tính toàn cầu, để xác định hướng đầu tư ở giai đoạn đầu trong mỗi thị trường”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Nhìn từ câu chuyện xây dựng “thành phố đáng sống của Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch VCCI kỳ vọng vào một định nghĩa mang tính phổ cập nhất về “dự án đáng sống” để từ đó định vị thêm một xu hướng sống - một xu hướng đầu tư bền vững.

Trong bài tham luận gửi tới Diễn đàn, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản nhìn chung là kênh dự trữ tài sản lớn nhất với giá trị gấp 3,5 lần tổng sản lượng GDP toàn cầu.

Theo Savills Impacts 2018, tổng giá trị bất động ản trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2017 có giá trị 280.6 ngàn tỷ USD, với khoảng 78% giá trị đến từ bất động sản nhà ở. Trong khi đó, tổng giá trị của tất cả số vàng trên thế giới chỉ khoảng 7,7 ngàn tỷ USD, và tổng sản lượng GDP toàn cầu là khoảng 78,3 ngàn tỷ USD, chỉ bằng 30% giá trị bất động sản.

"Chứng khoán và vàng tăng giá trị nhanh hơn bất động sản, tuy vậy sự phát triển của các nền kinh tế mới nổi đồng nghĩa với giá trị vốn tăng, và bất động sản được coi là một kênh đầu tư dự trữ vốn an toàn", Mathew Powell nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cho rằng, Việt Nam hiện đang là một trong những điểm nóng bất động sản trong khu vực năm 2019. Với tiềm năng khổng lồ, triển vọng kinh tế vĩ mô và sự đầu tư không ngừng vào cơ sở hạ tầng, thị trường này đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều phân khúc bất động sản khác nhau.

"Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. Hàng ngày Savills vần luôn gặp gỡ các nhóm khách hàng đẩu tư bày tỏ mối quan tâm; rất nhiều trong số đó là các nhà đầu tư lần đầu tìm hiểu về việc đầu tư vào thị trường Việt Nam", ông cho biết.

Các nhóm khách hàng theo thống kê của Savills chủ yếu đến từ các nước trong khu vực – Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, ngoài ra còn có cả các quỹ đầu tư đến từ Mỹ và châu Ấu và các quỹ đầu tư toàn cầu hiện cũng đang tích cực nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam.

"Tất cả các phân khúc thương mại và nhà ở đều đang được nhắm tới. Sự quan tâm chủ yếu xuất phát từ các quỹ đầu tư không phải với mục đích phát triển dự án mà mua các bất động sản đã đi vào vận hành và có thu nhập, ví dụ như văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, các khách sạn 4 – 5 sao. Nhu cầu đầu tư vào thị trường là rất lớn, tuy vậy số lượng giao dịch còn hạn chế trong năm 2018 và 2019 bởi số lượng dự án được nhà đầu tư chào bán rất hạn chế", chuyên gia của Savills thông tin.  

Ông Mathew Powell dự báo, triển vọng đầu tư của thị trường Việt Nam trong tương lai vẫn theo xu hướng khả quan, tất cả các phân khúc sẽ tiếp tục phát triển bền vững. Sức hút của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì, thể hiện ở tăng trưởng FDI, tăng số lượng giao dịch M&A và tăng trưởng số lượng doanh nghiệp mới.