Xây dựng mạng lưới cao tốc, Lào nỗ lực trở thành quốc gia kết nối

Dự kiến, sau khi hoàn thành, các tuyến cao tốc nói trên sẽ giúp giảm rất nhiều thời gian và chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và con người giữa Lào với các nước

Ảnh minh họa. (Nguồn: eastasiaforum.org)

Trong một nỗ lực nhằm hiện thực hóa giấc mơ biến Lào từ một nước không có biển trở thành quốc gia kết nối khu vực, Chính phủ Lào đã phê duyệt việc xây dựng dự án đường cao tốc Bokeo-Boten, kết nối Trung Quốc và Thái Lan thông qua Lào.

Chạy từ Boten, tỉnh Luang Namtha, giáp giới với Trung Quốc sang cửa khẩu Huayxai, giáp giới với Thái Lan ở tỉnh Bokeo, Bắc Lào, tuyến đường cao tốc dài 176,3km nói trên có chi phí xây dựng khoảng là 3,8 tỷ USD.

Khi đi vào vận hành, các phương tiện có thể di chuyển ở tốc độ 80 km/giờ và sẽ cắt giảm thời gian đi lại từ Boten đến Huayxai chỉ còn 1,5 giờ.

Trước đó, Lào cũng đã hoàn thành việc khảo sát 3 đoạn tuyến tiếp theo của đường cao tốc Lào-Trung, nối thủ đô Vientiane và biên giới Lào-Trung ở Boten, tỉnh Luang Namtha.

Tuyến đường dài 440 km này được chia thành 4 đoạn tuyến. Giai đoạn 1 nối từ thủ đô Vientiane đi khu du lịch Vang Vieng của Lào đã đi chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm nay.

[Lào đề ra 6 mục tiêu trong Kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025]

Ba đoạn còn lại, theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Đường cao tốc chung Lào-Trung, đã hoàn thành công tác khảo sát và chi phí xây dựng ước khoảng 6 tỷ USD.

Trong khi đó ở miền phía Nam, Chính phủ Lào cũng đã "bật đèn xanh" cho việc xây dựng Cao tốc nối thủ đô Vientiane với Pakxe, tỉnh Champasak, Nam Lào sau khi công tác nghiên cứu khả thi ở mọi đoạn tuyến đã hoàn thành.

Tuyến cao tốc mới này sẽ chạy song song với đường quốc lộ 13 Nam, với đoạn tuyến đầu tiên dài 126km chạy từ thủ đô Vientiane đi Pakxan, thủ phủ của tỉnh Bolykhamsay, Trung Lào

Theo kế hoạch, Tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Vientiane-Hà Nội, nối thủ đô hai nước Lào-Việt.

Dự kiến, sau khi hoàn thành, các tuyến cao tốc nói trên sẽ giúp giảm rất nhiều thời gian và chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và con người giữa Lào với các nước khu vực.

Ngoài các tuyến cao tốc đã được phê duyệt nói trên, Lào hiện cũng đang nghiên cứu nhiều tuyến khác để hiện thực hóa tham vọng biến nước này thành quốc gia kết nối khu vực./.

 

Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)