Nở rộ ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực bất động sản

Tại Việt Nam thời gian qua, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thực sự đặt chân vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) khi không ít doanh nghiệp bắt đầu rót vốn đầu tư cho các dự án thông minh của mình. Trong đó, ứng dụng công nghệ vào thị trường BĐS Việt Nam đang tập trung chủ yếu ở mảng nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng, quản lý cao ốc...

Sự chuyển mình và thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là phương châm mà một số doanh nghiệp BĐS đặt lên là hàng đầu.

Theo báo cáo của đơn vị nghiên cứu thị trường Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, ứng dụng công nghệ trong BĐS (Proptech) đang nở rộ theo dòng tăng trưởng của thị trường. Nhờ vào những cải tiến về tốc độ và độ chính xác của đường truyền internet cùng với công nghệ kỹ thuật cao, những giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí và tăng khả năng thuận lợi trong kinh doanh nhà đất lần lượt được ra đời.

Đặc biệt, hơn một nửa các công ty Proptech tập trung ở phân khúc nhà ở và văn phòng. Hai phân khúc này ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ đến từ cả phía nhà phát triển lẫn khách thuê mua.

Theo danh sách hệ sinh thái Proptech tại Việt Nam của Finrei, Proptech được áp dụng nhiều nhất vào nhà ở, nổi bật nhất là các trang web giới thiệu và liệt kê các BĐS nhà ở, tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án.

Tiếp đến là trong mảng co-working (không gian làm việc chung), khi thị trường tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ, công nghệ thông minh đóng vai trò rất quan trọng giúp chủ nhà và khách thuê tối ưu hóa các không gian cần thiết trong một văn phòng. JLL ghi nhận sự tăng trưởng của văn phòng thông minh, với phần lớn các bản thiết kế mới liên quan đến ít nhất một khía cạnh của công nghệ thông minh như hệ thống chiếu sáng và trung tâm điều hòa không khí có chức năng tiết kiệm năng lượng.

Ông Stephen Wyatt – Tổng Gíam đốc JLL Việt Nam cho biết, đã qua rồi thời kỳ phải "rong ruổi" tới từng dự án để tìm hiểu thông tin về căn nhà đã mua, chỉ cần search google đã có tới hàng vạn kết quả tìm kiếm về thông tin dự án BĐS xuất hiện, đa dạng chủng loại từ cao cấp, trung cấp tới bình dân, nghỉ dưỡng, đất nền… để người mua nhà có thể lựa chọn.

Cũng qua rồi thời kỳ phải "vác tiền" để đến tận sàn giao dịch đặt cọc với các nhân viên môi giới để chọn trước được căn hộ mình ưng ý, giờ đây chỉ cần bấm vào một website rao bán BĐS cùng tài khoản ngân hàng đăng ký thanh toán online, qua vài cú click chuột là người mua nhà đã hoàn thành xong thủ tục đặt cọc trước căn hộ tại một dự án mong muốn.

Với các ứng dụng trên, hoạt động kinh doanh BĐS có thể được diễn ra giữa người mua, nhân viên môi giới và người bán cách xa hàng ngàn cây số một cách thuận tiện dễ dàng. Không cần phải đến tận nơi, mọi thông tin, mọi hình ảnh về dự án đều được truyền tải một cách chân thực và sống động nhất tới khách hàng để họ cảm nhận và đưa ra quyết định theo như mong muốn. Ví dụ như với công nghệ 3D Interactive sắc nét, khách hàng có thể nhìn thấy căn hộ của mình trong tương lai, nội thất các phòng và đặc biệt là tầm nhìn từ căn hộ ra các hướng xung quanh…

Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho các khách hàng, mà góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới.

Hiện nay, khoảng 80% doanh nghiệp Proptech là các nhà khởi nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài tạo nên một hệ sinh thái cực kỳ đa dạng. Một số công ty Proptech trong nước được thành lập và khá phổ biến trong giới BĐS đang trên đà phát triển. Proptech không chỉ phục vụ trực tiếp cho phân khúc nhà ở và văn phòng mà còn được phát triển cho những ngành công nghiệp liên quan như khách sạn, nghiên cứu thị trường, xây dựng, quản lý quỹ...

Những công ty Proptech tại Việt Nam đã bắt đầu hợp tác với các nhà Fintech - thuật ngữ chỉ sự kết hợp giữa tài chính và công nghệ. Phân khúc nhà ở sẽ trở thành cầu nối đầu tiên giữa Proptech và Fintech, kết nối và lồng ví điện tử vào các ứng dụng quản lý của họ nhằm nâng cao dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Các chuyên gia BĐS nhận định, nhiều trang web giao dịch BĐS cũng đã công bố những cái bắt tay với các đơn vị cung cấp ví điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đóng và thu các khoản phí. Tuy nhiên, các thương vụ tích hợp này sẽ mất khá nhiều thời gian do Việt Nam vẫn là quốc gia giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt và thẻ tín dụng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.

Dù còn nhiều rào cản đến từ định kiến và lòng tin trong nền công nghiệp BĐS, bức tranh Proptech BĐS có nhiều điểm sáng nhờ vào tỷ lệ dân số trẻ và am hiểu công nghệ. Bên cạnh đó là dòng vốn đầu tư luôn sẵn sàng đổ vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam.

Theo dự báo của JLL, nếu Chính phủ tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho thị trường BĐS. Chi phí công nghệ sẽ giảm khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia. Đây là tiền đề cho các dự án BĐS thông minh phát triển trong tương lai gần.